Thứ Ba, 22/10/2024 04:04 SA
Trên những mặt trận Mùa hè xanh  
Thứ Tư, 08/08/2018 07:00 SA

Qua hơn 20 ngày ra quân Chiến dịch tình nguyện (CDTN) Mùa hè xanh, 8 đội hình tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh với trên 400 chiến sĩ tình nguyện (CSTN) đóng quân tại 11 mặt trận là những xã còn nhiều khó khăn thuộc các huyện Tuy An, Sơn Hòa, Phú Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, tạo dấu ấn trong lòng người dân.

 

Lãnh đạo Tỉnh ủy, các ban, ngành của tỉnh và huyện Đông Hòa cắt băng khánh thành công trình thanh niên Camera an ninh tại xã Hòa Xuân Tây do sinh viên tình nguyện Trường đại học Phú Yên thực hiện - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Chạy đua với thời gian

 

7 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại điểm trường mầm non thôn Phú Hội thuộc Trường mầm non An Ninh Đông (huyện Tuy An), cũng là lúc 30 CSTN thường trực của Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn có mặt tại công trình để xây dựng cổng trường cho điểm trường này. Theo thiết kế, cổng trường rộng 3m, mỗi trụ cổng có đường kính 50cm và cao 3m. Người xúc cát, người xách hồ, bê gạch…, không khí làm việc rất sôi nổi.

 

Cùng tham gia phụ hồ với các bạn trong đội, mồ hôi nhễ nhại trên chiếc áo xanh tình nguyện, Phạm Thị Hồng Đoàn, Đội trưởng Đội tình nguyện tại mặt trận An Ninh Đông của Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn, nói: “Đây là công trình thứ ba của đội Mùa hè xanh chúng tôi. Mấy ngày trước, cả đội dồn sức đào đất và lắp đặt 3 bi bê tông để nới hầm rút nhà vệ sinh trường, đồng thời đóng lại gạch nền và lắp hai bồn rửa tay. Ngoài ra, chúng tôi còn sơn sửa, vẽ tranh tường tại các phòng học của điểm trường mầm non thôn Phú Hội”.

 

Rời công trình này, chúng tôi về xã An Dân (huyện Tuy An) chứng kiến 30 CSTN thường trực của Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn cùng người dân hì hục xây dựng công viên mini ở thôn An Thổ và khu vui chơi thiếu nhi tại Trường mầm non An Dân. Mặt trời lên cao gần đến đỉnh đầu, không khí ngoài trời rất oi bức, nhưng các CSTN như quên đi cái nắng vẫn miệt mài, hăng say với công việc của mình.

 

Bạn Đỗ Đặng Kim Yên quê ở Long An say sưa sơn lại những chiếc lốp ô tô cũ để trang trí cho khu vui chơi, nói: “Mùa hè xanh lần này thật ý nghĩa đối với tôi, vì không chỉ được chia sẻ khó khăn với người dân, các em thiếu nhi địa phương mà đây còn là một trường đời để tôi trải nghiệm. Những công việc, phần việc của chúng tôi nhằm giúp người dân địa phương và các em thiếu nhi có nơi vui chơi, sinh hoạt an toàn”.

 

Hiệu trưởng Trường mầm non An Dân Huỳnh Thị Xuân Nữ chia sẻ: “Các CSTN của Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn đã giúp trường rất nhiều việc, trong đó có khu vui chơi, bức tranh tường… và tạo ra những con búp bê rất ngộ nghĩnh. Đây là một trong những công trình góp phần giúp trường đủ các tiêu chí để đạt trường chuẩn quốc gia vào năm 2019”.

 

Theo Phó Chỉ huy trưởng CDTN Mùa hè xanh Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn Cao Trường Sơn, 60 chiến sĩ thường trực và 60 chiến sĩ là đội hình chuyên của trường đóng quân tại hai xã An Dân và An Ninh Đông (huyện Tuy An). Ngoài xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi, cổng trường, làm nhà vệ sinh, vẽ tranh tường cho các trường mầm non và tổ chức ôn tập hè cho hàng trăm học sinh, các CSTN còn tổ chức làm vệ sinh môi trường; thăm, tặng 66 suất quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng và học sinh nghèo vượt khó. Tổng kinh phí thực hiện các công trình, phần việc cho CDTN Mùa hè xanh lần này 531 triệu đồng.

 

Mặc dù quỹ thời gian của CDTN Mùa hè xanh năm nay không nhiều đối với Đoàn, Hội Sinh viên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, chỉ trong 15 ngày nhưng 20 CSTN của trường đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và thanh niên địa phương hoàn thành 4 công trình ý nghĩa.

 

Trong đó, thi công 1km “Thắp sáng đường quê” tại thôn Kinh tế 2 và 1 khu vui chơi cho thiếu nhi ở buôn Đức, xã Ea Trol, huyện Sông Hinh; xây dựng 2 căn nhà Nhân ái cho gia đình bà Trần Thị Hựu (SN 1960, ở thôn Kinh tế 2) và gia đình chị Hờ Tin (SN 1993, ở buôn Thu, xã Ea Trol), mỗi căn nhà rộng hơn 50m2 trị giá 60 triệu đồng.

 

Phó Bí thư Đoàn Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung Lê Đăng Tú cho biết: “Tiền xây nhà được UBND xã, Đoàn, Hội Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ và vốn đối ứng gia đình. Chúng tôi chỉ góp công và thiết kế công trình”.

 

Được ở trong căn nhà mới, chị Hờ Tin xúc động: “Chồng tôi bệnh suy thận mấy năm nay. Một mình tôi đi làm thuê nuôi hai con nhỏ và chữa bệnh cho chồng nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Đầu năm 2018, bệnh tái phát rất nặng nên chồng tôi đã ra đi, bỏ ba mẹ con tôi ở lại trong căn nhà tạm bợ xuống cấp. Nay được địa phương và các CSTN về đây xây dựng cho căn nhà mái ngói, tường xây này tôi vui lắm”.

 

Cũng như Đội hình tình nguyện Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn và Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, 65 CSTN của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đóng quân tại 3 mặt trận: xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh), Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) và An Thạch (huyện Tuy An) ngày ngày phơi mình dưới nắng hè oi ả để thực hiện 4 công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 3km và 3 khu vui chơi cho thiếu nhi.

 

Đến thăm các CSTN tại các mặt trận này, chúng tôi mới cảm nhận hết tình cảm của những sinh viên ở đất Sài thành đã chấp nhận cực khổ mang đến cho người dân địa phương ánh sáng trên những con đường vào ban đêm. Những em nhỏ vốn không có nơi sinh hoạt, thì nay đã có điểm vui chơi thật thỏa thích với xích đu, cầu bập bênh…

 

Em Lâm Thị Mỹ Hiền, lớp 4A, Trường tiểu học An Thạch (huyện Tuy An) đang công kênh trên cầu bập bênh ở khu vui chơi tại trường do các anh chị CSTN Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh vừa hoàn thành xong, nói: “Những mùa hè trước, em không có chỗ vui chơi nên chỉ ở nhà. Từ ngày các anh, chị CSTN về đây làm khu vui chơi này ngày nào chúng em cũng đến đây chơi, vui lắm!”.

 

Chia sẻ yêu thương

 

Các chiến sĩ tình nguyện Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn làm và sơn khu vui chơi của Trường mầm non An Dân (huyện Tuy An) - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Cùng với thực hiện các công trình, phần việc như kế hoạch đề ra, các đội hình tình nguyện còn tổ chức hàng trăm buổi ôn tập văn hóa, sinh hoạt hè; tập múa, hát và tổ chức các trò chơi dân gian…, thu hút hàng ngàn lượt học sinh, thiếu nhi tham gia, giúp các em có một mùa hè thú vị.

 

Em Nguyễn Thị Thu Thúy, học sinh Trường tiểu học Đỗ Như Dạy (thôn Bàn Nham Bắc, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa) vui mừng thổ lộ: “Gần 20 ngày qua, nhờ các anh, chị Trường đại học Phú Yên tổ chức, hướng dẫn ôn tập hè mà em biết được nhiều cách giải cho các bài toán lớp 4. Em và các bạn còn được các anh, chị tập hát, múa… Thích lắm!”.

 

Còn em Trần Minh Tâm, học sinh Trường tiểu học An Thạch (huyện Tuy An) hào hứng nói: “Từ ngày các anh chị tình nguyện Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh về đây đóng quân chúng em rất vui. Ngày nào chúng em cũng được ngồi xích đu, bập bênh do các anh chị làm tặng cho trường. Em mong mùa hè kéo dài thêm chút nữa để các anh, chị ở lại đây tập hát, múa… cho chúng em”.

 

Ngoài ra, các đội hình tình nguyện Mùa hè xanh năm nay còn tổ chức các chương trình văn nghệ gây quỹ học bổng Tiếp bước cho em đến trường, tặng hàng chục suất quà, học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó.

 

Chỉ huy trưởng Đội hình sinh viên Phú Yên xa quê Nguyễn Tường Thuật cho biết: “Cùng với tổ chức ôn tập hè và mở 10 lớp tin học cho 450 lượt học sinh ở xã An Xuân (huyện Tuy An), 45 CSTN của đội còn xây dựng sân bóng chuyền bê tông tại thôn Xuân Hòa (xã An Xuân), trị giá 25 triệu đồng; xây dựng khu vui chơi thiếu nhi tại điểm trường tiểu học An Xuân, trị giá 40 triệu đồng.

 

Đội cũng đã tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ học bổng Tiếp bước cho em đến trường; tặng 60 suất học bổng cho học sinh nghèo, mỗi suất 500.000 đồng; trao 5 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, mỗi chiếc 3 triệu đồng; tặng 1.200 tập vở... với tổng số tiền gần 60 triệu đồng”.

 

Còn Phó Bí thư Đoàn trường, Chỉ huy trưởng CDTN Mùa hè xanh Trường đại học Phú Yên Nguyễn Thị Lê Nin cho biết: “Ngoài thực hiện các công trình, phần việc thanh niên trong CDTN lần này, chúng tôi đã tổ chức đêm nhạc gây quỹ được 20 triệu đồng; tặng 10 suất quà cho các gia đình chính sách, mỗi suất 200.000 đồng”.

 

“Sau hơn 20 ngày ra quân CDTN Mùa hè xanh năm 2018, với tinh thần xung kích và trách nhiệm, 8 đội hình SVTN đóng quân tại 11 địa bàn khó khăn ở các địa phương trong tỉnh đã thực hiện các công trình thanh niên đảm bảo tiến độ và chất lượng, gồm: 3 căn nhà Nhân ái, 2 nhà vệ sinh công cộng, hơn 7km “Thắp sáng đường quê”, 1km đường ống nước sinh hoạt; 1 công viên mini, 7 khu vui chơi cho thiếu nhi, 1 sân bóng chuyền bê tông, 800m đường bê tông, 2 hệ thống camera an ninh…

 

So với kế hoạch ban đầu, vượt 6 công trình. Ngoài ra, các CSTN còn tổ chức hàng trăm buổi ôn tập văn hóa hè cho hàng ngàn lượt thiếu nhi; tu tảo nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức sinh hoạt, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao thu hút hàng chục ngàn lượt thanh thiếu nhi; khám, cấp thuốc miễn phí và trao hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, học bổng cho học sinh nghèo… Tổng kinh phí thực hiện các công trình thanh niên của chiến dịch ước tính hơn 1,25 tỉ đồng”.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn,Chỉ huy trưởng CDTN Mùa hè xanh 2018 Trần Minh Trí

 

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek